Hành trình khám phá văn hoá Ai cập cổ đại - Thước phim lịch sử huyền bí được khởi chiếu bởi sự gặp gỡ của quá khứ với công nghệ AI hiện đại qua khối óc và con tim người đạo diễn tài ba

09/10/2025
Thực hiện kế hoạch chuyên môn của tổ Khoa học Xã hội, chiều ngày 9 tháng 10 năm 2025, tại lớp 6A1, cô giáo Đoàn Thị Minh Hằng đã thực hiện tiết dạy chuyên đề với chủ đề “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học môn Lịch sử” qua bài “Ai Cập cổ đại”. Tiết dạy được đầu tư công phu về chuyên môn. Các con học sinh đã có một hành trình khám phá văn hoá Ai cập cổ đại với nhiều cung bậc cảm xúc. Thước phim lịch sử huyền bí về nền văn minh Ai cập được khởi chiếu bởi sự gặp gỡ của quá khứ với công nghệ AI hiện đại qua khối óc và con tim người đạo diễn tài ba.

 

Tiết học không chỉ là một giờ học Lịch sử thông thường mà còn là một hành trình khám phá thế giới cổ đại bằng công nghệ hiện đại. Với ý tưởng “Hành trình khám phá Ai Cập cổ đại”, cô Hằng đã khéo léo thiết kế tiết học thành thử thách mở những cánh cổng tri thức, dẫn dắt học sinh từng bước chinh phục những bí ẩn của nền văn minh sông Nin. Ai cập là tặng phẩm của Sông Nin

Ở hoạt động 1, học sinh hóa thân thành những “nhà thám hiểm” tham gia giải mã các ký hiệu để tìm ra từ khóa “Ai Cập cổ đại”. Đây là hoạt động mở đầu đầy hấp dẫn, khơi gợi trí tò mò và tinh thần khám phá ở các em.

Hoạt động 2 đưa học sinh đến với lĩnh vực toán học của người Ai Cập cổ đại. Thông qua trò chơi “Trả lời câu hỏi bằng hình thể”, các em không chỉ rèn luyện tư duy logic mà còn phát huy khả năng làm việc nhóm, phản xạ nhanh nhạy và óc sáng tạo.

Hoạt động 3 là phần trải nghiệm thú vị nhất khi học sinh tìm hiểu về thành tựu kiến trúc và điêu khắc qua việc lắp ráp mô hình kim tự tháp bằng lego. Dưới bàn tay khéo léo và tinh thần hợp tác, những “kim tự tháp tí hon” dần hình thành, giúp kiến thức lịch sử trở nên sinh động và gần gũi hơn bao giờ hết.

Ở hoạt động 4, học sinh hóa thân thành các “bác sĩ Ai Cập”, cùng tìm hiểu về thành tựu y học qua kỹ thuật ướp xác. Với sự hỗ trợ của công nghệ AI trong việc tra cứu, tìm hiểu và giải đáp thắc mắc, các em đã thể hiện khả năng vận dụng kiến thức và sáng tạo trong vai diễn.

Không khí lớp học trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết khi các đội thi đua trả lời nhanh các câu hỏi bằng bảng phấn. Trò chơi vừa giúp học sinh củng cố kiến thức đã học, vừa rèn luyện khả năng phản xạ, hợp tác và ghi nhớ hiệu quả.

Từ khâu thiết kế giáo án, chuẩn bị bài giảng đến triển khai các hoạt động, cô giáo Đoàn Thị Minh Hằng đều thể hiện sự tỉ mỉ, khoa học và sáng tạo. Việc ứng dụng công nghệ AI không chỉ giúp tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn mà còn khơi gợi tinh thần tự học, khả năng tự nghiên cứu và tìm tòi của học sinh.

Đánh giá về tiết chuyên đề, Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận đây là tiết học thành công, đúng tinh thần đổi mới – sáng tạo – ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Tiết học của cô Đoàn Thị Minh Hằng không chỉ lan tỏa tinh thần “Dạy học tích cực, học sinh chủ động” mà còn là minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng công nghệ AI một cách hiệu quả, nhân văn và phù hợp trong giáo dục phổ thông hiện nay.

Ban truyền thông nhóm Lịch sử
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 3 đánh giá
Chia sẻ:

Tin nổi bật