Chuyên đề tổ môn ngữ văn 8: Rèn kỹ năng đọc hiểu văn bản thơ qua tiết học minh hoạ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư

25/09/2025
Chiều ngày 25/9/2025, tại phòng chuyên môn trường THCS Hoàng Hoa Thám, Tổ Xã hội đã tổ chức chuyên đề Ngữ văn 8 với nội dung “Rèn kỹ năng đọc hiểu văn bản thơ”. Tiết học minh hoạ do cô giáo Trần Thị Ánh trực tiếp giảng dạy đã mang đến cho học sinh những trải nghiệm giàu màu sắc văn chương qua bài thơ “Nắng mới” của nhà thơ Lưu Trọng Lư. Tiết chuyên đề với sự đầu tư chuyên môn của Tổ xã hội mà đặc biệt là nhóm Ngữ văn 8. Cô giáo Trần Thị Ánh dẫn dắt ấn tượng đã kết nối các con học sinh trong tiết học nhẹ nhàng mà sâu lắng. Tham dự có cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương - Phó hiệu trưởng cùng toàn thể các thầy cô giáo tổ Xã hội trường THCS Hoàng Hoa Thám phường Ngọc Hà, Hà Nội.

 

Cô giáo Trần Thị Ánh với tiết chuyên đề tổ ấn tượng

Không khí lớp học trở nên tươi mới, gần gũi khi cô giáo khéo léo gắn kết văn học với đời sống, giúp các em không chỉ cảm thụ được vẻ đẹp ngôn từ, hình ảnh mà còn thấy được những rung động tình cảm trong từng câu thơ. Đặc trưng của thể thơ bảy chữ trong văn bản được cô Ánh phân tích tinh tế, minh hoạ bằng hình ảnh, tranh vẽ đầy màu sắc và những dự án học tập nhỏ, khơi dậy sự hứng thú, sáng tạo nơi học sinh.

Bản tin văn học và cuộc sống số đặc biệt tháng 9

Với phương pháp dạy học đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm, tiết học đã khuyến khích các em tích cực, chủ động trong việc tìm hiểu, khám phá và bày tỏ suy nghĩ. Các nhóm học sinh đã tự tin thuyết trình, trao đổi, đưa ra cách hiểu riêng, tạo nên bầu không khí học tập sôi nổi, cởi mở.

Chia sẻ tại chuyên đề, cô Nguyễn Thị Thu Hiền – Tổ trưởng Tổ Xã hội nhấn mạnh:“Thông qua chuyên đề, chúng tôi mong muốn mỗi giờ học Ngữ văn không chỉ trang bị kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn học trò, khơi dậy tình yêu văn chương, từ đó bồi đắp tình cảm đẹp đẽ với cuộc sống. Tiết dạy minh hoạ của cô Trần Thị Ánh đã cho thấy hướng đi đúng đắn trong việc đổi mới phương pháp, phát huy tính tích cực của học sinh và lan toả niềm yêu thích môn học.”

Cũng trong tiết học, em Hồng Phúc – học sinh lớp 8A3 bày tỏ: “Học bài thơ ‘Nắng mới’, em thấy không còn khô khan như đọc sách giáo khoa nữa, mà giống như đang được sống trong ánh nắng, trong tình cảm ấm áp của nhà thơ. Em và các bạn được làm việc nhóm, được vẽ tranh minh hoạ và chia sẻ suy nghĩ nên cảm thấy rất thoải mái, tự tin hơn nhiều.”

Học sinh sôi nổi thảo luận hoàn thành sản phẩm hoạt động nhóm

Chuyên đề không chỉ là cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng đọc hiểu văn bản thơ mà còn là dịp để giáo viên trong tổ Xã hội cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó, góp phần khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng những tiết học Ngữ văn theo hướng nghiên cứu bài học giàu cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn và tình yêu văn chương cho thế hệ học trò.

Ban truyền thông Tổ Xã hội
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 9 đánh giá
Chia sẻ:

Tin nổi bật