Buổi tập huấn do TS. Vũ Thị Ngọc Thúy – Phó Trưởng khoa Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – trực tiếp chia sẻ và hướng dẫn.

TS. Vũ Thị Ngọc Thúy – Phó Trưởng khoa Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại buổi tập huấn
Trong buổi tập huấn, TS. Vũ Thị Ngọc Thúy đã tập trung làm rõ những nội dung cốt lõi trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc thiết kế hoạt động học tập, quan sát, và phản hồi nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của người học.
Các nội dung được truyền đạt bao gồm:


Nội dung cốt lõi trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Bên cạnh đó, các thầy cô cũng được hướng dẫn xây dựng bảng đặc tả đề kiểm tra – công cụ quan trọng giúp đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung dạy học và yêu cầu cần đạt, qua ba cấp độ tư duy: nhận biết – thông hiểu – vận dụng.

Minh hoạ bản đặc tả đề kiểm tra
Trong chương trình mới, môn Công nghệ không chỉ giúp học sinh hình thành các kiến thức, kỹ năng kỹ thuật cơ bản mà còn phát triển năng lực công nghệ, sáng tạo, tư duy kỹ thuật và phẩm chất lao động tích cực.
Vì vậy, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá được coi là khâu then chốt để phát triển 5 năng lực công nghệ cốt lõi gồm:
Những nội dung này được Tiến sĩ Vũ Thị Ngọc Thúy minh họa bằng các sơ đồ, ví dụ cụ thể giúp giáo viên dễ dàng vận dụng vào thực tế giảng dạy và thiết kế bài kiểm tra định hướng năng lực học sinh.
Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến, song các thầy cô trong tổ Công nghệ trường THCS Hoàng Hoa Thám đều tham gia đầy đủ, nghiêm túc và sôi nổi trao đổi.

Giáo viên nhóm Công nghệ tham gia buổi tập huấn
Qua buổi học, giáo viên đã hiểu sâu hơn về bản chất của đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc thiết kế bài dạy, xây dựng ma trận đề, bảng đặc tả đề kiểm tra phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Buổi tập huấn đã mang lại nhiều kiến thức thiết thực, giúp đội ngũ giáo viên Công nghệ của Trường THCS Hoàng Hoa Thám nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng áp dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá hiện đại vào giảng dạy, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Chương trình GDPT 2018.