Tham dự chuyên đề có đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó Trưởng phòng GDTrH Sở GDĐT Thành phố Hà Nội; đồng chí Ngô Thị Hiền Thúy - chuyên viên phòng GDTrH Sở GDĐT; các đồng chí Chuyên viên phòng GDĐT huyện Hoài Đức; đại diện Lãnh đạo UBND xã, Ban Giám hiệu trường THCS Vân Canh cùng với đại diện các Phòng GDĐT các quận, huyện Thành phố Hà Nội
Phòng GDĐT huyện Hoài Đức giới thiệu đại biểu tham dự chuyên đề
Thực hiện chuyên đề là thầy giáo Phùng Chí Tân cùng học sinh lớp 7A1 trường THCS Vân Canh với chủ đề: Giáo dục Di sản văn hóa địa phương trong học tập lịch sử. Bài 11- tiết 3: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225). Chuyên đề bao gồm 2 phần: lí thuyết và trải nghiệm thực tế.
Thầy giáo giới thiệu về văn hóa dân gian thời Lý
Học sinh tìm hiểu về nhân vật lịch sử Đỗ Kính Tu-người làng Hậu Ái, xã Vân Canh đỗ Thái học sinh thời Lý
Hoạt động trải nghiệm thực tế Di sản văn hóa địa phương - múa rối nước
Hoạt động trải nghiệm thực tế Di sản văn hóa địa phương - phòng trưng bày tranh dân gian Kim Hoàng
Hoạt động trải nghiệm thực tế Di sản văn hóa địa phương - Đình làng Hậu Ái thờ Thái học sinh Đỗ Kính Tu
Hoạt động trải nghiệm thực tế giới thiệu di sản của địa phương
Trải nghiệm tại không gian làng nghề
Nét đẹp văn hóa truyền thống
Giờ học giúp học sinh hiểu biết nhiều hơn về văn hóa nhà Lý thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. Qua đó học sinh biết được giá trị và sức sống của văn hóa dân gian, truyền thống hiếu học của quê hương. Từ đây các em không chỉ là những thế hệ tiếp nối, được trao truyền mà còn là những người sẽ trao truyền lại cho các thế hệ sau để duy trì sức sống của các làng nghề và tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông. Hướng các em hiểu nhiều hơn, cụ thể hơn về bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Bài học là sự kết hợp và đen xen khéo léo, sáng tạo nội dung bài học về văn hóa. Văn hóa nhà Lý không chỉ là lịch sử mà hiện hữu quanh ta, văn hóa ấy được được cụ thể hóa gần gũi và gắn bó thân thân thuộc trong các làng xã. Văn hóa dân tộc với văn hóa địa phương đan xen tạo nên một buổi chuyên đề nhiều ý nghĩa. Chuyên đề đã góp phần lan toả những giá trị văn hóa địa phương, làm mới mẻ phân môn Lịch sử. Lịch sử kết nối hiện tại hướng tới giáo dục học sinh về bẳn sắc văn hóa dân tộc.
Thầy giáo Bùi Ngọc Đạo – phát biểu tại chuyên đề
Chuyên đề có nhiều ý nghĩa và giá trị chuyên môn cao. Đây là cơ hội giúp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí (Phân môn Lịch sử) trên địa bàn quận Ba Đình và giáo viên các quận, huyện thành phố Hà Nội có thêm nhiều góc nhìn và phương pháp dạy học về văn hóa dân tộc gắn liền với văn hóa địa phương. Giờ học giúp bài học lịch sử thêm gần gũi, học sinh hào hứng và yêu thích bộ môn, đáp ứng mục tiêu giáo dục mà Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đang hướng tới: nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử và Địa lí (Phân môn Lịch sử)./.