Mở đầu buổi tập huấn, các giáo viên được giới thiệu về các khái niệm cơ bản của AI, đặc biệt là Gen AI và vai trò của AI trong quản lý giáo dục. Các chuyên gia từ Phòng Giáo dục đã chia sẻ cách sử dụng AI trong các công việc hành chính, từ việc tối ưu hóa quy trình làm việc, tạo báo cáo tự động đến việc đánh giá dữ liệu giáo dục một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các học viên còn được hướng dẫn kỹ thuật viết lời nhắc (Prompt Engineering) cho các công cụ như Gemini và ChatGPT, giúp tăng cường khả năng lập kế hoạch chiến lược và phân tích báo cáo.
Ngoài những kỹ năng về quản lý hành chính, các giáo viên cũng được thực hành xây dựng kế hoạch giáo dục với sự hỗ trợ của AI. Đặc biệt, việc ứng dụng AI trong việc đánh giá hiệu quả giảng dạy, xử lý tình huống và điều chỉnh các phương pháp dạy học là một trong những điểm quan trọng giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng giảng dạy.
Một phần quan trọng của buổi tập huấn là việc chia sẻ về đạo đức khi sử dụng AI trong giáo dục. Các giáo viên và cán bộ quản lý được hướng dẫn về quy tắc sử dụng AI sao cho phù hợp, đảm bảo tính công bằng và bảo mật thông tin. Các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu học sinh cũng được đưa ra thảo luận, giúp giáo viên nắm vững các nguyên tắc và chuẩn mực trong việc ứng dụng AI.
Phòng Giáo dục quận Ba Đình đã chuẩn bị chu đáo về thời gian, địa điểm, và các trang thiết bị hỗ trợ buổi tập huấn. Mỗi giáo viên tham gia đều mang theo máy tính xách tay cá nhân, đảm bảo có đủ năng lượng để tham gia đầy đủ các hoạt động thực hành. Mục tiêu của buổi tập huấn là giúp giáo viên nắm vững các công cụ và ứng dụng AI, từ đó áp dụng vào công tác giảng dạy và quản lý hiệu quả hơn.
Buổi tập huấn ứng dụng AI trong quản lý giáo dục tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám không chỉ giúp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nâng cao kiến thức về công nghệ, mà còn tạo ra cơ hội để họ cải tiến quy trình làm việc và nâng cao chất lượng giảng dạy. Đây là bước đi quan trọng trong việc chuẩn bị cho giáo dục trong kỷ nguyên số, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của ngành giáo dục.