Giáo viên Ngữ văn Trường THCS Hoàng Hoa Thám tham gia tập huấn chuyên sâu về kiểm tra, đánh giá.

13/08/2025
Sáng ngày 13/8/2025, nhóm giáo viên Ngữ văn Trường THCS Hoàng Hoa Thám đã tích cực tham gia Chuyên đề: Tập huấn chuyên sâu về kiểm tra, đánh giá. Buổi tập huấn được dẫn dắt bởi PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, người có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục.

 

Ngay từ những phút đầu, không khí buổi tập huấn đã trở nên ấm áp và gần gũi. Với phong cách truyền đạt cuốn hút, thầy Việt Hùng đã khéo léo dẫn dắt tất cả vào câu chuyện về “khâu cuối” nhưng đầy ý nghĩa của quá trình dạy học – công tác kiểm tra, đánh giá. Thầy nhấn mạnh rằng, một bài kiểm tra không chỉ là thước đo kết quả học tập, mà còn là công cụ để giáo viên điều chỉnh phương pháp, đồng thời tạo động lực cho học sinh tiến bộ.

A group of people in front of a white board

Description automatically generated

Điểm đặc biệt trước khi buổi tập huấn diễn ra, thầy Hùng đã giao cho các thầy cô một nhiệm vụ học tập: xây dựng đáp án, ma trận đề, bản đặc tả; nhận xét về câu lệnh trong đề; phân tích định tính, định lượng của đề và phản biện đề nếu cần cho một đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn của HS lớp 9. Đây không chỉ là một yêu cầu mang tính “khởi động” mà còn là cơ hội để các giáo viên tự soi lại kỹ năng, kinh nghiệm của mình. Trong buổi tập huấn, thầy đã dành thời gian nhận xét rất chi tiết, tỉ mỉ về sản phẩm mà các thầy cô thực hiện. Những lời khen về sự tâm huyết và kỹ lưỡng trong từng bản đề cho thấy các giáo viên đã nắm chắc yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018, đồng thời vận dụng được những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế kiểm tra, đánh giá.

A group of people in a classroom

Description automatically generated

Trong phần chia sẻ, thầy Hùng đã hệ thống hóa và phân tích những nội dung trọng tâm mà bất kỳ giáo viên nào cũng cần nắm vững:

  • Xác định rõ mục tiêu của kiểm tra, đánh giá: Mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc chấm điểm, mà còn nhằm phản ánh năng lực và sự tiến bộ của học sinh theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
  • Sử dụng đa dạng công cụ đánh giá: Từ phiếu quan sát, bảng tiêu chí (rubric), bài tập tình huống, đến các phần mềm hỗ trợ… mỗi công cụ đều có ưu – nhược điểm riêng, phù hợp với những mục tiêu khác nhau.
  • Lựa chọn hình thức đánh giá phù hợp: Kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, đánh giá qua sản phẩm học tập, dự án, hoặc kiểm tra viết, nhằm phản ánh toàn diện năng lực học sinh.
  • Điều kiện để xây dựng ma trận đề kiểm tra: Đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn ngữ liệu phù hợp và bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, tránh rập khuôn hoặc sử dụng ngữ liệu ngoài tầm với của học sinh.
  • Các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra: Từ việc xác định chuẩn kiến thức, kỹ năng, đến việc phân loại mức độ nhận thức theo thang Bloom (Biết - Hiểu - Ứng dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo), đảm bảo đề kiểm tra vừa đánh giá đúng, vừa phân loại được học sinh.
  • Dạng câu hỏi đọc hiểu: Đa dạng từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, đến vận dụng cao; khuyến khích câu hỏi mở, khơi gợi tư duy và sáng tạo.
  • Các mức độ học tập của học sinh: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao, tương ứng với các yêu cầu cụ thể trong từng bài học, từng khối lớp.

Điều đặc biệt ấn tượng là cách thầy Hùng minh họa từng vấn đề bằng những ví dụ thực tế, gần gũi từ chính các đề kiểm tra Ngữ văn. Nhờ vậy, lý thuyết trở nên sinh động và dễ áp dụng, giúp giáo viên hình dung rõ ràng hơn quá trình từ lựa chọn ngữ liệu đến ra câu hỏi sao cho vừa đúng yêu cầu, vừa phù hợp với đối tượng học sinh cụ thể.

A group of women using laptops

Description automatically generated

Nhóm GV Ngữ văn tổ Xã hội tích cực tham gia buổi tập huấn

Với các thầy cô dạy Ngữ văn Trường THCS Hoàng Hoa Thám, buổi tập huấn này không chỉ mang lại những kiến thức mới mà còn tiếp thêm nguồn cảm hứng nghề nghiệp. Sau khi được hướng dẫn chi tiết, các thầy cô cảm thấy tự tin hơn khi thiết kế ma trận đề kiểm tra, biết cách cân bằng giữa yêu cầu của chương trình và khả năng thực tế của học sinh. Quan trọng hơn, các thầy cô nhận ra rằng kiểm tra, đánh giá không phải là “điểm kết thúc” của bài giảng, mà là cơ hội để khích lệ, phát triển năng lực, và tạo động lực cho học trò.

A group of people standing in front of a banner

Description automatically generated

Nhóm GV Ngữ văn chụp hình kỉ niệm cùng PGS.TS Nguyễn Việt Hùng

Buổi tập huấn khép lại trong không khí ấm áp, nhiều nụ cười và ánh mắt rạng rỡ. Hình ảnh những người thầy, người cô say sưa ghi chép, thảo luận, và trao đổi cùng đồng nghiệp chính là minh chứng rõ ràng cho tinh thần học tập suốt đời – phẩm chất cần thiết của người giáo viên thời đại mới. Tin rằng, sau buổi học, những kiến thức và kinh nghiệm quý báu ấy sẽ nhanh chóng được các thầy cô vận dụng vào thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá, và từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

 

Ban truyền thông Tổ Xã hội
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 13 đánh giá
Chia sẻ:
TIN KHÁC

Tin nổi bật