Buổi tập huấn thu hút đông đảo giáo viên các trường trên địa bàn quận Ba Đình tham gia. Tại buổi tập huấn, ThS Trần Thị Thu – Chủ biên SGK bộ Kết nối tri thức môn HĐTN lớp 9 chia sẻ với các thầy cô về vấn đề “Định hướng tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 THCS”. Cô giáo đã hướng dẫn các thầy cô tìm hiểu về nội dung giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường cấp THCS, hiểu được mục đích chủ yếu của GDHN là phát triển, bồi dưỡng tiềm năng sáng tạo của cá nhân học sinh, giúp học sinh hiểu mình và hiểu yêu cầu của nghề, đảm bào sự phù hợp nghề cho mỗi cá nhân học sinh. Mục tiêu chính của hướng nghiệp là HS khám phá được sở thích và thế mạnh bản thân; HS có khả năng đưa ra những quyết định chọn nghề và hướng đi cho bản thân; HS chịu trách nhiệm về hành động của mình. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp giữ một vai trò quan trọng, giúp nâng cao hiểu biết về hướng nghiệp cho HS; giúp HS tự tin đưa ra định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích, hoàn cảnh và điều kiện của bản thân; phải tự chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của bản thân và tin tưởng vào sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình; góp phần nâng cao nguồn nhân lực, phát huy tối đa tiềm năng của mỗi người trong lao động nghề nghiệp.
Chương trình GDPT 2018 đưa ra khung chương trình môn HĐTN gồm 105 tiết, chỉ đứng sau môn Toán, Ngữ văn, KHTN. Môn học này gồm 4 mạch nội dung: hướng vào bản thân, hướng đến xã hội, hướng đến tự nhiên, hoạt động hướng nghiệp; ứng với 3 loại hình hoạt động: sinh hoạt dưới cờ (Hoạt động định hướng), giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt lớp (Phản hồi kết quả vận dụng). Ở cấp THCS, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được thực hiện thông qua 2 chủ đề: Khám phá thế giới nghề nghiệp và Hiểu bản thân – Chọn đúng nghề.
Trong buổi tập huấn, các thầy cô giáo không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được trực tiếp trao đổi, chia sẻ suy nghĩ của mình về các vấn đề liên quan đến giáo dục hướng nghiệp, những thuận lợi, khó khăn; cách thức giáo dục hướng nghiệp cho HS sao cho hiệu quả. Mục đích của giáo dục hướng nghiệp là hình thành ở HS các năng lực cơ bản: Năng lực nhận thức bản thân, Năng lực nhận thức nghề nghiệp, Năng lực ra quyết định và lập kế hoạch nghề nghiệp. Các thầy cô cần hướng dẫn HS xác định mục tiêu nghề nghiệp, ra quyết định nghề nghiệp, thực hiện quyết định, đánh giá xem quyết định có phù hợp không. Giúp HS biết trước được các bước cần thực hiện để đến với nghề nghiệp yêu thích và muốn chọn, chủ động trong việc định hướng nghề nghiệp.
Cô Hoàng Thị Xuân mạnh dạn chia sẻ ý kiến
Cũng tại buổi tập huấn, các thầy cô tham gia lớp học được tìm hiểu mô hình lý thuyết cây nghề nghiệp, lý thuyết mật mã Hollanhd, bài trắc nghiệm về 6 nhóm tính cách (nhóm kĩ thuật, nhóm nghiên cứu, nhóm nghệ thuật, nhóm xã hội, nhóm quản lý, nhóm nghiệp vụ). ThS Trần Thị Thu cũng nhấn mạnh: “Khi dạy môn HĐTN, chỉ có kiến thức là chưa đủ, giáo dục hướng nghiệp cần đạt được những kĩ năng cần thiết và phải được thực hành, trải nghiệm.”
Những kiến thức thu nhận được sẽ là hành trang quí báu giúp các thầy cô giảng dạy hiệu quả môn học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngôi trường THCS Hoàng Hoa Thám thân yêu.
Đại diện khối chủ nhiệm tích cực tham gia buổi tập huấn
Khối chủ nhiệm.