
Ngay từ khâu chuẩn bị, cô giáo Đoàn Thị Minh Hằng cùng tổ Xã hội đã thể hiện tinh thần làm việc khoa học, chu đáo và đầy tâm huyết. Bài giảng được thiết kế công phu, lồng ghép linh hoạt công nghệ thông tin và công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào từng hoạt động học tập, giúp học sinh tiếp cận kiến thức lịch sử một cách sinh động, hấp dẫn và gần gũi.
Tiết học mở đầu bằng hoạt động “Tín hiệu từ kim tự tháp”, nơi học sinh cùng nhau giải ba câu hỏi thú vị để khởi động hành trình khám phá Ai Cập cổ đại. Hoạt động không chỉ tạo không khí học tập sôi nổi mà còn giúp học sinh nhanh chóng nhập vai “nhà thám hiểm lịch sử”, sẵn sàng bước vào thế giới huyền bí của nền văn minh bên bờ sông Nin.

Giờ học diễn ra vô cùng sôi nổi
Tiếp đó là “Hành trình thám hiểm Ai Cập cổ đại”, nơi học sinh được chia nhóm và tham gia vào bốn chặng trải nghiệm học tập hấp dẫn, mỗi chặng là một mảnh ghép kiến thức, kỹ năng và cảm xúc.
Chặng 1 – Mật mã Ai Cập: Học sinh cùng nhau giải mã các ký tự tượng hình, từ đó hiểu thêm về thành tựu chữ viết của người Ai Cập cổ. Hoạt động giúp các em nhận thấy chữ viết chính là một trong những cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển của nền văn minh nhân loại.

Học sinh say sưa thực hiện nhiệm vụ học tập
Chặng 2 – Vượt sông Nin: Ở trạm này, các em sử dụng ngôn ngữ cơ thể để trả lời câu hỏi, thể hiện tinh thần hợp tác sáng tạo, đồng thời khám phá thành tựu toán học và hình học của người Ai Cập. Qua đó, học sinh hiểu rằng chính sự thông minh và ứng dụng khoa học đã giúp người Ai Cập xây dựng nên những công trình vĩ đại còn tồn tại đến ngày nay.

Học sinh dùng ngôn ngữ cơ thể để trả lời câu hỏi
Chặng 3 – Khám phá kim tự tháp: Học sinh được ghép mô hình kim tự tháp, tìm hiểu về thành tựu kiến trúc và điêu khắc. Hoạt động này khơi dậy sự khéo léo, cẩn thận và khả năng tư duy không gian của học sinh, giúp các em thêm trân trọng tài năng sáng tạo của người xưa.

Lắp ghép mô hình kim tự tháp
Chặng 4 – Bác sĩ Ai Cập cổ đại: Ở trạm cuối cùng, học sinh hóa thân thành những “bác sĩ Ai Cập”, trả lời câu hỏi của du khách về thành tựu y học và kỹ thuật ướp xác. Không khí lớp học trở nên sôi nổi, hào hứng khi các em nhập vai, vừa học vừa chơi, vừa rèn kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tự tin.

“Bác sĩ Ai Cập” trả lời du khách
Thông qua bốn chặng hoạt động, cô giáo không chỉ truyền đạt kiến thức lịch sử một cách sinh động mà còn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng học tập hiện đại như hợp tác nhóm, phản xạ nhanh, tư duy logic và năng lực tự khám phá tri thức.
Sau khi hoàn thành hành trình khám phá, học sinh bước vào phần Luyện tập với trò chơi “Giải mã chữ cái” để tìm ra tên các thành tựu văn hóa của Ai Cập cổ đại. Trò chơi mang tính hệ thống hóa kiến thức nhẹ nhàng, giúp các em ghi nhớ bài học một cách tự nhiên, vui vẻ.

Giờ học hạnh phúc và ghi nhớ bài siêu nhanh
Trong suốt tiết học, cô giáo Đoàn Minh Hằng thể hiện phong thái nhẹ nhàng, tự tin, linh hoạt trong cách dẫn dắt bài giảng. Với giọng nói truyền cảm, nụ cười thân thiện và sự tương tác khéo léo, cô Hằng đã khiến không khí lớp học luôn vui tươi, hứng khởi. Học sinh hào hứng giơ tay phát biểu, tích cực trao đổi và tham gia các hoạt động nhóm một cách chủ động, tự tin. Bài giảng không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức lịch sử mà còn khơi dậy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, biết vận dụng AI và CNTT vào việc tìm hiểu, củng cố kiến thức. Cách tổ chức lớp học sinh động, gắn với trải nghiệm thực tế giúp học sinh thấy lịch sử không hề khô khan, mà đầy màu sắc và thú vị.

Cô giáo Minh Hằng bên các con học sinh lớp 6A1
Kết thúc tiết học, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao tinh thần sáng tạo, sự chuẩn bị công phu và phương pháp giảng dạy hiệu quả của cô giáo Đoàn Minh Hằng. Đồng thời, Ban Giám hiệu cũng gợi ý cô giáo có thể lồng ghép thêm những “ẩn số mở” hoặc câu hỏi gợi tìm trong các hoạt động học tập, để khuyến khích học sinh tiếp tục tra cứu, khám phá thêm kiến thức qua thư viện, học liệu số hoặc công cụ AI sau giờ học.
Những góp ý này thể hiện sự quan tâm sát sao của Ban Giám hiệu, đồng thời là động lực giúp giáo viên không ngừng hoàn thiện và phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo trong dạy học.

Ban giám hiệu nhà trường tặng hoa chúc mừng cô giáo
Có thể nói, tiết dạy chuyên đề “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Lịch sử” của cô giáo Đoàn Minh Hằng là một minh chứng tiêu biểu cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và đoàn kết của tổ Xã hội Trường THCS Hoàng Hoa Thám. Tiết học không chỉ đạt hiệu quả cao về mặt kiến thức mà còn để lại ấn tượng đẹp về sự chuyên nghiệp, tâm huyết và năng lực sư phạm vững vàng của cô giáo. Qua hoạt động này, có thể thấy rõ hướng đi đúng đắn của nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy, góp phần hiện thực hóa mục tiêu: “Đổi mới – Sáng tạo – Chất lượng – Hiệu quả” mà Trường THCS Hoàng Hoa Thám luôn hướng tới.