Trang chủ Tin tức-sự kiện

Giáo viên bộ môn Công nghệ Trường THCS Hoàng Hoa Thám tích cực tham gia tập huấn nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh

04/10/2025
Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2025–2026, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Chiều ngày 4/10/2025 nhóm giáo viên bộ môn Công nghệ Trường THCS Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Nội đã tích cực tham gia buổi tập huấn trực tuyến với chủ đề “Nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh cấp THCS theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

Buổi tập huấn do TS. Vũ Thị Ngọc Thúy – Phó Trưởng khoa Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – trực tiếp chia sẻ và hướng dẫn.

TS. Vũ Thị Ngọc Thúy – Phó Trưởng khoa Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại buổi tập huấn

Trong buổi tập huấn, TS. Vũ Thị Ngọc Thúy đã tập trung làm rõ những nội dung cốt lõi trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc thiết kế hoạt động học tập, quan sát, và phản hồi nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của người học.

Các nội dung được truyền đạt bao gồm:

  • Quan điểm “Đánh giá là học tập”, coi quá trình kiểm tra, đánh giá là một phần không thể tách rời của hoạt động dạy học.
  • Hình thức “Đánh giá vì học tập” – chú trọng phát hiện sự tiến bộ của học sinh, từ đó điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học cho phù hợp.
  • Đánh giá kết quả học tập – nhằm xác định mức độ đạt được của học sinh so với mục tiêu giáo dục, phục vụ việc xếp loại và công nhận kết quả học tập.


 

Nội dung cốt lõi trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh

Bên cạnh đó, các thầy cô cũng được hướng dẫn xây dựng bảng đặc tả đề kiểm tra – công cụ quan trọng giúp đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung dạy học và yêu cầu cần đạt, qua ba cấp độ tư duy: nhận biết – thông hiểu – vận dụng.

Minh hoạ bản đặc tả đề kiểm tra

Trong chương trình mới, môn Công nghệ không chỉ giúp học sinh hình thành các kiến thức, kỹ năng kỹ thuật cơ bản mà còn phát triển năng lực công nghệ, sáng tạo, tư duy kỹ thuật và phẩm chất lao động tích cực.
Vì vậy, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá được coi là khâu then chốt để phát triển 5 năng lực công nghệ cốt lõi gồm:

  1. Nhận thức công nghệ
  2. Giao tiếp công nghệ
  3. Sử dụng công nghệ
  4. Đánh giá công nghệ
  5. Thiết kế kỹ thuật

Những nội dung này được Tiến sĩ Vũ Thị Ngọc Thúy minh họa bằng các sơ đồ, ví dụ cụ thể giúp giáo viên dễ dàng vận dụng vào thực tế giảng dạy và thiết kế bài kiểm tra định hướng năng lực học sinh.

Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến, song các thầy cô trong tổ Công nghệ trường THCS Hoàng Hoa Thám đều tham gia đầy đủ, nghiêm túc và sôi nổi trao đổi.

Giáo viên nhóm Công nghệ tham gia buổi tập huấn

Qua buổi học, giáo viên đã hiểu sâu hơn về bản chất của đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc thiết kế bài dạy, xây dựng ma trận đề, bảng đặc tả đề kiểm tra phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Buổi tập huấn đã mang lại nhiều kiến thức thiết thực, giúp đội ngũ giáo viên Công nghệ của Trường THCS Hoàng Hoa Thám nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng áp dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá hiện đại vào giảng dạy, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Chương trình GDPT 2018.

Ban truyền thông tổ Tự nhiên
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 3 đánh giá
Chia sẻ:

Tin nổi bật