Ngay từ những phút đầu, không khí buổi tập huấn đã trở nên ấm áp và gần gũi. Với phong cách truyền đạt cuốn hút, thầy Việt Hùng đã khéo léo dẫn dắt tất cả vào câu chuyện về “khâu cuối” nhưng đầy ý nghĩa của quá trình dạy học – công tác kiểm tra, đánh giá. Thầy nhấn mạnh rằng, một bài kiểm tra không chỉ là thước đo kết quả học tập, mà còn là công cụ để giáo viên điều chỉnh phương pháp, đồng thời tạo động lực cho học sinh tiến bộ.
Điểm đặc biệt trước khi buổi tập huấn diễn ra, thầy Hùng đã giao cho các thầy cô một nhiệm vụ học tập: xây dựng đáp án, ma trận đề, bản đặc tả; nhận xét về câu lệnh trong đề; phân tích định tính, định lượng của đề và phản biện đề nếu cần cho một đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn của HS lớp 9. Đây không chỉ là một yêu cầu mang tính “khởi động” mà còn là cơ hội để các giáo viên tự soi lại kỹ năng, kinh nghiệm của mình. Trong buổi tập huấn, thầy đã dành thời gian nhận xét rất chi tiết, tỉ mỉ về sản phẩm mà các thầy cô thực hiện. Những lời khen về sự tâm huyết và kỹ lưỡng trong từng bản đề cho thấy các giáo viên đã nắm chắc yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018, đồng thời vận dụng được những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế kiểm tra, đánh giá.
Trong phần chia sẻ, thầy Hùng đã hệ thống hóa và phân tích những nội dung trọng tâm mà bất kỳ giáo viên nào cũng cần nắm vững:
Điều đặc biệt ấn tượng là cách thầy Hùng minh họa từng vấn đề bằng những ví dụ thực tế, gần gũi từ chính các đề kiểm tra Ngữ văn. Nhờ vậy, lý thuyết trở nên sinh động và dễ áp dụng, giúp giáo viên hình dung rõ ràng hơn quá trình từ lựa chọn ngữ liệu đến ra câu hỏi sao cho vừa đúng yêu cầu, vừa phù hợp với đối tượng học sinh cụ thể.
Nhóm GV Ngữ văn tổ Xã hội tích cực tham gia buổi tập huấn
Với các thầy cô dạy Ngữ văn Trường THCS Hoàng Hoa Thám, buổi tập huấn này không chỉ mang lại những kiến thức mới mà còn tiếp thêm nguồn cảm hứng nghề nghiệp. Sau khi được hướng dẫn chi tiết, các thầy cô cảm thấy tự tin hơn khi thiết kế ma trận đề kiểm tra, biết cách cân bằng giữa yêu cầu của chương trình và khả năng thực tế của học sinh. Quan trọng hơn, các thầy cô nhận ra rằng kiểm tra, đánh giá không phải là “điểm kết thúc” của bài giảng, mà là cơ hội để khích lệ, phát triển năng lực, và tạo động lực cho học trò.
Nhóm GV Ngữ văn chụp hình kỉ niệm cùng PGS.TS Nguyễn Việt Hùng
Buổi tập huấn khép lại trong không khí ấm áp, nhiều nụ cười và ánh mắt rạng rỡ. Hình ảnh những người thầy, người cô say sưa ghi chép, thảo luận, và trao đổi cùng đồng nghiệp chính là minh chứng rõ ràng cho tinh thần học tập suốt đời – phẩm chất cần thiết của người giáo viên thời đại mới. Tin rằng, sau buổi học, những kiến thức và kinh nghiệm quý báu ấy sẽ nhanh chóng được các thầy cô vận dụng vào thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá, và từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.