Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 05/01/2015 của Ban chỉ đạo “Năm trật tự và văn minh đô thị” Thành phố về việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 của UBND Thành phố về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” năm 2015, trong đó tập trung vào lĩnh vực giao thông đô thị nhằm hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại;
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 07/01/2015 của UBND quận Ba Đình về việc triển khai thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” năm 2015 trên địa bàn quận Ba Đình;
Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 21/01/2015 của UBND quận Ba Đình về việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn quận Ba Đình năm 2015;
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 và tình hình thực tế của các trường trên địa bàn Quận, Phòng GD&ĐT xây dựng Kế hoạch thực hiện “ Năm trật tự và văn minh đô thị” năm 2015 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích.
Duy trì các kết quả đạt được trong năm 2014 và tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị số 01/CT-UB ngày 02/01/2014 của UBND Thành phố về “ Năm trật tự văn minh đô thị 2014” trong năm 2015.
Tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong nhận thức, ý thức, trách nhiệm của ngành giáo duc quận Ba Đình; giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh cũng như các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương thấy rõ tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện; coi trọng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, trong đó chú trọng hiệu quả của công tác giáo dục pháp luật, truyền thống lịch sử, văn hóa, lòng tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho HS trong các trường nhằm thực hiện tốt các nội dung phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Tiếp tục nâng cao ý thức tự giác trong HS về thực hiện pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, sống trung thực, tự trọng, lành mạnh thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị ”.
2. Yêu cầu.
Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ gắn với việc giảng dạy hiệu quả Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch cho học sinh Thủ đô.
Chú ý lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức các chuyên đề tuyên truyền, giáo dục pháp luật sao cho phù hợp với thực tiễn nhà trường.
Trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn, Đội cùng cấp và cha mẹ HS.
Thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường trường học.
Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
1. Tập trung tuyên truyền, giáo dục trong các trường.
Đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền về các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; "Xây dựng Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch"; “Xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội - văn minh, thanh lịch” và các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Phối hợp với các ban, ngành liên quan, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị xã hội đưa nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật, đạo đức, nếp sống tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS, gia đình HS và cộng đồng.
1.1. Nội dung tuyên truyền, giáo dục.
- Lòng yêu nước, tự hào dân tộc; chủ quyền biển đảo;
- Giá trị truyền thống và văn hoá Người Hà Nội;
- Tiêu chí HS thanh lịch; kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và văn hoá giao thông;
- Ý thức thực hiện pháp luật; tham gia có hiệu quả các hoạt động: bảo vệ môi trường, đảm bảo TTATGT, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội…;
- Ý thức bảo vệ môi trường.
1.2. Hình thức tuyên truyền, giáo dục.
- Tổ chức truyền thông, tọa đàm, giao lưu, hội thảo, chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ hoặc các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt đầu tuần, bài thi tìm hiểu…;
- Sử dụng hệ thống thông tin đại chúng trong và ngoài nhà trường: đài phát thanh, tập san, bảng tin…;
- Tiến hành hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan (panô, băng zôn, cờ phướn, khẩu hiệu…).
2. Nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho HS.
Thực hiện hiệu quả Kế hoạch 8622/KH-SGD&ĐT ngày 27/8/2013 của Sở GD&ĐT về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”, giai đoạn 2013 – 2016, trong đó chú trọng yêu cầu kết hợp phổ biến giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, lồng ghép hoạt động PBGDPL với các cuộc vận động, các phong trào thi đua và các hoạt động kỷ niệm lớn trong năm.
Thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục pháp luật trong các môn học chính khoá theo quy định của Bộ GD&ĐT; tích hợp có hiệu quả trong các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp các nội dung giáo dục pháp luật về biển đảo, môi trường, giao thông, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội…; đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục HS thực hiện Luật giao thông đường bộ, Luật bảo vệ môi trường, Bộ luật hình sự nhằm giúp HS nhận thức đúng đắn mối quan hệ cá nhân mình với cộng đồng xã hội, giữa con người với thiên nhiên, từ đó nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm và thực hiện quyền công dân trong mọi mặt hoạt động của đời sống cho HS.
3. Nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống đạo đức cho HS.
Giảng dạy hiệu quả, lồng ghép giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc và văn hoá người Hà Nội cho HS trong các môn học; khắc sâu và khơi dậy trong HS ý thức kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của đất nước và Thủ đô; trân trọng bản sắc dân tộc trên các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc.
Duy trì và phát huy hiệu quả các cuộc thi tìm hiểu Pháp luật, tìm hiểu Hiến pháp, tìm hiểu về những giá trị truyền thống; đặc biệt quan tâm công tác tìm hiểu chủ quyền biển đảo, từ đó tiếp tục giáo dục HS ý thức tìm hiểu giá trị các di tích lịch sử của đất nước, của Thủ đô nhằm tạo dựng tình yêu, niềm tự hào về đất nước và Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Phát huy hiệu quả đạt được trong công tác giáo dục truyền thống của ngành GD&ĐT Ba Đình, tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt tại phòng truyền thống của nhà trường cho HS nhằm giới thiệu và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu của các thế hệ cán bộ, giáo viên, HS nhà trường, của ngành giáo dục nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần tu dưỡng đạo đức và ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện của HS.
Phối hợp với Hội khuyến học, Ban đại diện cha mẹ HS, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 yếu tố gia đình – nhà trường – xã hội, từ đó giáo dục HS ý thức xây dựng gia đình hiếu học, gia đình văn hoá mới, tạo môi trường giáo dục tốt cho HS.
4. Giáo dục hiệu quả kỹ năng văn hoá giao tiếp, ứng xử cho HS.
Tổ chức các hoạt động theo chủ đề để HS hiểu và vận dụng theo tiêu chuẩn “Nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch” và các tiêu chí Học sinh thanh lịch của ngành GD&ĐT Thủ đô, tiếp tục tổ chức giảng dạy hiệu quả Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh .
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để trang bị cho HS không chỉ có kiến thức văn hoá mà còn có kiến thức cuộc sống xã hội, tập trung giáo dục HS kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường và nơi công cộng, chú trọng, nâng cao giáo dục HS văn hoá giao tiếp, ứng xử với những người xung quanh, với thiên nhiên, môi trường, trong đó những hành vi như biết chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, thực hiện văn hoá giao thông, nói lời cám ơn, xin lỗi, biết thông cảm và sẻ chia… cần được giáo dục thường xuyên, đánh giá cụ thể theo nội quy nhà trường để khen, chê rõ ràng đạt hiệu quả giáo dục cao.
5. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương.
Xây dựng mô hình trường học an toàn, xanh, sạch, đẹp lớp học có đủ ánh sáng theo tiêu chuẩn quy định, bàn ghế phù hợp với lứa tuổi học sinh. Phấn đấu năm 2015 quận xây dựng thêm 02 trường đạt chuẩn quốc gia nâng tỷ lệ đạt trên 45%.
Hàng năm vào dịp đầu xuân tổ chức cho cán bộ giáo viên và học sinh trồng cây, có kế hoạch chăm sóc cây thường xuyên, phấn đấu mỗi trường trồng thêm nhiều cây.
Thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh hàng tuần tại các trường học, tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường, bảo vệ chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thành nếp sống đẹp của người Thủ đô.
Khuyến khích mỗi trường đều nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hoá hoặc di tích cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, hấp dẫn hơn; tuyên truyền, giới thiệu các công trình di tích của địa phương với bạn bè.
6. Tăng cường các biện pháp giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Các trường cần xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn trường học, xây dựng phương án phối hợp với các lực lượng chức năng Công an phường, Thanh tra Giao thông vận tải, UBND các phường, các tổ chức đoàn thể và gia đình học sinh trong việc quản lý để đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường khi vào học và tan học, thực hiện các phương án đón trả học sinh đảm bảo an toàn giao thông, quản lý chặt chẽ học sinh, yêu cầu chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Đưa nội dung giáo dục TTATGT vào tiết sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội. Tổ chức cam kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và quản lý chặt chẽ học sinh về chấp hành TTATGT, TTĐT.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN.
Các trường học sử dụng kinh phí thực hiện kế hoạch trong nguồn ngân sách hàng năm được cấp cho các hoạt động giáo dục và đào tạo theo phân cấp quản lý nhà nước hiện hành, hoặc huy động từ sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Phòng GD&ĐT.
Phòng GD là cơ quan thường trực xây dựng kế hoạch của đơn vị, hướng dẫn các trường học thuộc quyền quản lý xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch, tăng cường kiểm tra đôn đốc các trường thực hiện kế hoạch, phối hợp với các trường, các lực lượng chức năng để xử lý các vấn đề khó khăn của các nhà trường khi thực hiện kế hoạch, sơ kết, tổng kết công tác, kịp thời tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc và tổng hợp kết quả báo cáo gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo đúng thời gian quy định.
2. Các trường học trong quận.
Trên cơ sở Kế hoạch này, căn cứ chức năng nhiệm vụ, đặc điểm tình hình thực tiễn của từng địa phương, yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch “Năm trật tự văn minh đô thị ” chi tiết, cụ thể của đơn vị mình, phân công rõ người, rõ việc để tổ chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả. Sơ kết, tổng kết, tuyên dương khen thưởng tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc; tổng hợp kết quả, báo cáo gửi về Phòng GD&ĐT đúng thời gian quy định.
Lần 1: Trước ngày 06/6/2015;
Lần 2: Trước ngày 14/12/2015;
Phòng GD&ĐT đề nghị các đơn vị trường học triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, xin liên hệ với Phòng GD&ĐT để tìm cách giải quyết.
| TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)
Nguyễn Đắc Hùng |
Số văn bản: 08/KH-PGD&ĐT
Người ký: Nguyễn Đắc Hùng
Ngày ban hành: 3/1/2015
Ngày hiệu lực: 3/1/2015