
Cô giáo tạo không khí thoải mái trước khi vào tiết học
Tiết dạy mang chủ đề “Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức, phát triển năng lực” với bài học “Phân tử – Đơn chất – Hợp chất (Tiết 1)”. Buổi học đã mang đến sức hút đặc biệt không chỉ với học sinh mà còn với các thầy cô dự giờ.

Học sinh thảo luận say sưa
Ngay từ những phút đầu, không khí lớp học đã trở nên sôi nổi. Cô Lan khéo léo dẫn dắt học sinh bước vào “thế giới vi mô” của các chất bằng những trò chơi tương tác hấp dẫn như “Đây là gì?”, “Đây là nguyên tố nào?”. Từ những khái niệm trừu tượng như Nguyên tử – Nguyên tố – Oxy – Nước – Carbon dioxide – Đồng, học sinh đã được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, gắn với thực tiễn đời sống.

Hoạt động nhóm khiến các em học sinh rất thích thú
Điểm nhấn của tiết học chính là việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực: học theo nhóm, trò chơi học tập, khám phá – trải nghiệm, học qua hành động. Trong hoạt động “Nhân bản hạt vi mô”, học sinh hào hứng ghép các nguyên tử thành phân tử đại diện cho những chất quen thuộc như nước, oxy hay muối ăn. Kiến thức không còn khô khan mà trở nên sinh động, dễ hiểu và gắn liền với thao tác trực tiếp của học sinh.

Cô quan sát hoạt động của học sinh
Đặc biệt, ở phần “Ai nhanh – Ai đúng”, không khí lớp học bùng nổ với tinh thần thi đua sôi nổi. Học sinh vận dụng kiến thức đã học để tính khối lượng phân tử trong thời gian giới hạn, vừa học vừa chơi mà vẫn nắm vững kiến thức. Những tiếng reo hò, ánh mắt tự tin khi trình bày kết quả trước lớp đã thể hiện rõ tinh thần “Học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức” mà tiết học hướng tới.

Các em học sinh hăng hái phát biểu
Không chỉ giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả, tiết học còn góp phần phát triển năng lực tư duy khoa học, kỹ năng hợp tác, giao tiếp và phản biện – những năng lực thiết yếu theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mỗi hoạt động đều được cô Lan thiết kế tỉ mỉ, hướng đến việc để học sinh “tự tìm hiểu, tự khám phá, tự rút ra kết luận”.

Các em rất hào hứng, muốn nhanh tay để được trả lời câu hỏi
Một học sinh lớp 7A2 chia sẻ sau tiết học:
“Em rất thích phần ghép phân tử và tính khối lượng. Em thấy mình như một nhà khoa học nhỏ thật sự, vừa học vừa chơi mà vẫn hiểu bài!”
Buổi chuyên đề có sự tham dự của Ban Giám hiệu cùng giáo viên các tổ chuyên môn. Sau tiết học, các thầy cô đã cùng nhau rút kinh nghiệm, góp ý, chia sẻ chuyên môn. Ban Giám hiệu ghi nhận nỗ lực và sáng tạo của cô trò, đồng thời đánh giá cao cách cô Lan “thổi hồn” vào bài giảng, biến hóa kiến thức hóa học vốn trừu tượng thành những trải nghiệm gần gũi, hấp dẫn.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Dung- Hiệu trường nhà trường chúc mừng cô trò sau thành công của tiết dạy
Buổi chuyên đề khép lại trong tràng pháo tay rộn ràng – không chỉ là lời khen dành cho cô giáo Hoàng Thị Ngọc Lan, mà còn là sự ghi nhận cho tinh thần đổi mới phương pháp dạy học của Tổ Khoa học Tự nhiên trường THCS Hoàng Hoa Thám.
Qua hoạt động ý nghĩa này, nhà trường tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm – nơi mỗi tiết học là một hành trình khám phá, mỗi giờ lên lớp là một niềm vui học tập.