Trang chủ Tin tức-sự kiện

Tiết chuyên đề môn Khoa học tự nhiên – Lan tỏa hứng thú học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy

23/10/2025
Nhằm không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng chuyên môn và tạo cơ hội để giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, sáng nay – ngày 23 tháng 10, Tổ Khoa học Tự nhiên trường THCS Hoàng Hoa Thám đã tổ chức tiết chuyên đề môn Khoa học Tự nhiên khối 7 do cô giáo Hoàng Thị Ngọc Lan thực hiện tại lớp 7A2.

A person standing in front of a classroom with studentsAI-generated content may be incorrect.

Cô giáo tạo không khí thoải mái trước khi vào tiết học

Tiết dạy mang chủ đề “Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức, phát triển năng lực” với bài học “Phân tử – Đơn chất – Hợp chất (Tiết 1)”. Buổi học đã mang đến sức hút đặc biệt không chỉ với học sinh mà còn với các thầy cô dự giờ.

A group of people in uniformAI-generated content may be incorrect.

Học sinh thảo luận say sưa

Ngay từ những phút đầu, không khí lớp học đã trở nên sôi nổi. Cô Lan khéo léo dẫn dắt học sinh bước vào “thế giới vi mô” của các chất bằng những trò chơi tương tác hấp dẫn như “Đây là gì?”, “Đây là nguyên tố nào?”. Từ những khái niệm trừu tượng như Nguyên tử – Nguyên tố – Oxy – Nước – Carbon dioxide – Đồng, học sinh đã được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, gắn với thực tiễn đời sống.

A group of students in a classroomAI-generated content may be incorrect.

Hoạt động nhóm khiến các em học sinh rất thích thú

Điểm nhấn của tiết học chính là việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực: học theo nhóm, trò chơi học tập, khám phá – trải nghiệm, học qua hành động. Trong hoạt động “Nhân bản hạt vi mô”, học sinh hào hứng ghép các nguyên tử thành phân tử đại diện cho những chất quen thuộc như nước, oxy hay muối ăn. Kiến thức không còn khô khan mà trở nên sinh động, dễ hiểu và gắn liền với thao tác trực tiếp của học sinh.

A group of children in a classroomAI-generated content may be incorrect.

Cô quan sát hoạt động của học sinh

Đặc biệt, ở phần “Ai nhanh – Ai đúng”, không khí lớp học bùng nổ với tinh thần thi đua sôi nổi. Học sinh vận dụng kiến thức đã học để tính khối lượng phân tử trong thời gian giới hạn, vừa học vừa chơi mà vẫn nắm vững kiến thức. Những tiếng reo hò, ánh mắt tự tin khi trình bày kết quả trước lớp đã thể hiện rõ tinh thần “Học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức” mà tiết học hướng tới.

Các em học sinh hăng hái phát biểu

Không chỉ giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả, tiết học còn góp phần phát triển năng lực tư duy khoa học, kỹ năng hợp tác, giao tiếp và phản biện – những năng lực thiết yếu theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mỗi hoạt động đều được cô Lan thiết kế tỉ mỉ, hướng đến việc để học sinh “tự tìm hiểu, tự khám phá, tự rút ra kết luận”.


Các em rất hào hứng, muốn nhanh tay để được trả lời câu hỏi

Một học sinh lớp 7A2 chia sẻ sau tiết học:

“Em rất thích phần ghép phân tử và tính khối lượng. Em thấy mình như một nhà khoa học nhỏ thật sự, vừa học vừa chơi mà vẫn hiểu bài!”

Buổi chuyên đề có sự tham dự của Ban Giám hiệu cùng giáo viên các tổ chuyên môn. Sau tiết học, các thầy cô đã cùng nhau rút kinh nghiệm, góp ý, chia sẻ chuyên môn. Ban Giám hiệu ghi nhận nỗ lực và sáng tạo của cô trò, đồng thời đánh giá cao cách cô Lan “thổi hồn” vào bài giảng, biến hóa kiến thức hóa học vốn trừu tượng thành những trải nghiệm gần gũi, hấp dẫn.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Dung- Hiệu trường nhà trường chúc mừng cô trò sau thành công của tiết dạy

Buổi chuyên đề khép lại trong tràng pháo tay rộn ràng – không chỉ là lời khen dành cho cô giáo Hoàng Thị Ngọc Lan, mà còn là sự ghi nhận cho tinh thần đổi mới phương pháp dạy học của Tổ Khoa học Tự nhiên trường THCS Hoàng Hoa Thám.

Qua hoạt động ý nghĩa này, nhà trường tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm – nơi mỗi tiết học là một hành trình khám phá, mỗi giờ lên lớp là một niềm vui học tập.

Ban truyền thông tổ Tự nhiên
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 12 đánh giá
Chia sẻ:

Tin nổi bật